Tin Tức

Nội dung chủ yếu của công việc lắp máy là tập hợp các chi tiết thành từng cụm và tổng thành trên cơ sở các cặp lắp ghép. Sau đó nối ghép các cụm, tổng thành một khối hoàn chỉnh.

-Trước khi lắp máy phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ đồ nghề. Các chi tiết phải sạch sẽ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật

-Nắm vững thông số kỹ thuật của các nhóm chi tiết

-Đảm bảo cho các nhóm chi tiết sau khi lắp xong có khe hở và sai lệch không vượt quá giới hạn cho phép. Lắp là một trong những khâu cuối cùng ảnh hưởng trục tiếp đến chất lượng máy sau khi sửa chữa. Nên khi lắp cần chú ý

+ Không lắp lẫn các chi tiết như xi –lanh, pit-tông bơm cao áp , kim phun, ổ đặt của vòi phun nhiên liệu

+ Các mặt ma sát chuyển động phải bôi trơn

+Các loại chốt trẻ, tấm đệm bảo hiểm , dây thép bảo hiểm đã dùng rồi thì không được dùng lại.

+Đệm máy nắp: Nếu nắp máy bằng gang, mặt nhẵn quay về phía trên thân máy . Nếu lắp máy bằng hợp kim nhôm , mặt nhẵn quay về phía nắp máy

+Đệm ống hút, xả mặt nhẵn quay về phía ống

+Đệm là bìa các tông, đệm lie, các phớt dầu bằng dạ dầy đều phải thay mới và chú ý đúng chiều dầy ban đầu không dùng tùy tiện các loại đệm. Khi lắp các loại đệm không được bôi sơn, bôi mỡ mà có thể bôi dầu máy. Đệm nắp máy bôi Grabit . Đệm chắn dầu bằng da mới trước khi nắp phải ngâm trong hỗn hợp 50% dầu ma dút, 50% dầu hỏa đun nóng tới 60 độ trong thời gian 5-6 phút.

+Chốt định vị không được đóng mạnh bằng búa sắt mà chỉ gõ nhẹ để đảm bảo lắp ghép chính xác. Không được dùng búa sắt đóng trực tiếp vào chi tiếp lắp ghép mà phải dùng búa cao su hoặc đệm bằng đồng

+Khi lắp máy, lắp gối đỡ trục khuỷu nắp đầu to thanh truyền phải siết bu lông hoặc đai ốc đúng momen quy định đối với từng loại và đúng trình tự

+Những loại bu lông, đai ốc thường cần sử dụng các chỉ tiêu

M10 Moomen siết 3-4 KG/m

M12 Mô men siết 5-6 KG/m

M14 Mô men siết 8-9 KG/m

M16 Mô men siết 12-14kg/m

M18 Moomen xiết 14-17 kg/m

M20 Mô men xiết 20-23 kg/m

M22 Mô men xiết 28-32 kg/m

M24 mô men xiết 36-40 kg/m

Mô men mở lớn hơn momen siết từ 20-25% vì mối ghép có ma sát hoặc có han gỉ

Siết bu lông , đai ốc theo một thứ tự nhất định từ trong ra ngoài, siết đối xứng qua tâm, siết nhiều lần, lần sau cũng đủ mô men quy định. Nắp máy bằng gang sau khi siết nguội đủ mô men cho nổ máy nóng tới nhiệt độ quy định cần siết lại vì gu dông cấy bằng thép dãn nở ít

Nắp máy bằng hợp kim nhôm siết nguội đủ mô men là được. Hiện nay một số động cơ của ô tô TOYOTA siết đai ốc bằng phương pháp biến dạng dẻo nghĩa là siết đai ốc đủ mô men sau đó siết thêm ½ vòng.

Ngày Đăng : 18/05/2019 - 12:10 PM

Hotline tư vấn miễn phí: 0904 596 650
hotline
Zalo