Những điều nằm lòng để lái xe đường dài không còn nguy hiểm

 

Theo thống kê của Bộ giao thông Việt Nam, mỗi năm nước ta có hơn 15.000 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó có hơn 70% số vụ tai nạn xảy ra do lỗi của người lái xe. Nguyên nhân chiếm phần lớn là do mệt mỏi khi các bác tài phải lái xe đường dài.

Tỉnh táo khi lái xe. Đó là yêu cầu hàng đầu để đảm bảo an toàn. Nhưng nếu không có chế độ ăn ngủ hợp lý thì sự mệt mỏi và buồn ngủ sẽ thường xuyên xảy ra, làm ảnh hưởng đến sự an toàn của bác tài và những người xung quanh. Vậy làm cách nào để tránh gặp phải tình trạng nguy hiểm này?

Các bác tài ơi! Hãy cùng Shell tham khảo một số lời khuyên về chế độ ăn nghỉ hợp lý để duy trì sức khỏe tốt, tinh thần làm việc phấn khởi để mỗi đêm đi làm đều an toàn và hiệu quả nhé.

Về chế độ ăn uống:

Bữa tối là bữa ăn quan trọng cho người đi làm ca đêm. Đây là khoảng thời gian các bác tài “đổ nhiên liệu”. Tuy nhiên, bác tài không nên ăn một bữa lớn, quá nhiều ngay sát giờ làm việc. Bữa ăn sát giờ làm sẽ sớm khiến bác tài cảm thấy trì trệ và buồn ngủ. Bởi vậy, thay vì ăn tối quá muộn, khoảng thời gian tốt nhất là từ 5 đến 7 giờ chiều. Sau bữa ăn, bác tài nên nghỉ ngơi ít nhất là 30 phút rồi mới làm việc.

Khẩu phần ăn phải có ba nhóm chất dinh dưỡng chính đó là chất đạm, chất béo và tinh bột. Chất đạm trong thực phẩm như thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa là tốt nhất. Các loại chất béo lành mạnh có trong dầu cá, lòng đỏ trứng… Cuối cùng nhưng quan trọng nhất đó là tinh bột, nguồn cung cấp năng lượng chính. Những thực phẩm có nhiều tinh bột là ngũ cốc, trái cây và rau quả sẽ giúp sản sinh ra nhiều calo để duy trì hoạt động lái xe.

Về chế độ ngủ, nghỉ:

Ngủ đủ giấc và ngủ ngon giấc mỗi ngày là việc làm cần thiết trước những chuyến đi dài, ít nhất là 6 tiếng hoặc hơn để luôn tỉnh táo trong suốt chặng đường.

Nếu dọc đường xuất hiện tình trạng buồn ngủ hay lơ mơ, các bác tài đừng cố tiếp tục lái, mà hãy tìm chỗ an toàn dừng xe lại, chợp mắt một chút để lấy lại tinh thần, sức khoẻ và sự tỉnh táo của mình. Sau khi chợp mắt có thể thưởng thức một ly cà phê hay trà để tiếp tục cuộc hành trình.

Dừng xe nghỉ 15 phút sau khi đã cầm tay lái 4 tiếng liền.

Hãy là một bác tài thông minh và có trách nhiệm khi lái xe, các bác tài nhé!

 

Zalo

Hãy là một bác tài thông minh và có trách nhiệm khi lái xe, các bác tài nhé!