Tin Tức

Khi lắp ráp động  cơ, người thợ lắp ráp phải  đảm bảo sự sạch sẽ thân thể và nơi lắp ráp. Luôn có khăn vải sạch và súng thổi gió bên cạnh. Đồng thời người thợ chính phải có được hỗ trợ bởi thợ phụ. Theo quy định của xưởng : Thợ bậc 6 và có kinh nghiệm 10 năm mới được lắp ráp máy

Lắp ráp các bộ phận thuộc nắp quy láp( Các bộ phân phân phối khí)

  • Sau khi xấy xupap, mang nắp quy láp và xupap đi rửa bằng nước áp lực cao và làm sạch bằng thổi gió. Chuẩn bị các thiết bị cho quá trình lắp ráp:
  • Lắp nắp chụp ( ngăn dầu vào buồng đốt ) vào đầu dẫn hướng xupap.
  • Lắp xupap vào ống dẫn hướng và cố định lò xo bằng chốt định vị . Phải tra mỡ bò vào miễng trước khi gắn vào xupap. Cách nắp là dùng dụng cụ chuyên dùng để nén lò xo lại và cho miễng vào ( quy trình tháo thì ngược lại)
  •  

Chú ý: Lắp xupap có dấu thứ tự vào đúng vị trí thứ tự xylanh. Cẩn trọng với sự nhầm lẫn xupap nạp với xupap thải . Sau khi cố định xupap phải nén thả lò xo để kiểm tra ổn định của chốt định vị, đảm bảo khi làm việc lò xo không bị bung ra.

Sau khi lắp các chi tiết vào nắp quy láp, làm sạch bằng thổi gió và để vào vị trí không bụi để ráp vào thân máy khi các bộ phận của thân máy đã ráp xong.

Lắp ráp các chi tiết thân máy:

Vỏ phun dầu bôi trơn:

Đối với chi tiết này cần phải kiểm tra độ thông của ống và lắp theo khớp với rãnh của thân máy là đạt yêu cầu

Trục khuỷu:

  • Lắp bạc lót vào các vị trí cổ trục trên thân máy và vào nắp cố định chốt theo rãnh.
  • Cho dầu bôi trơn các vị trí  lắp ghép phần thân máy.
  • Đặt trục khuỷu vào theo đúng vị trí đầu đuôi của trục khuỷu.
  • Lắp các nắp để cố định cổ trục theo thứ tự được đánh dấu và siết nhẹ.
  • Siết các bulong định vị theo nguyên tắc từ trong ra ngoài từng lượt một cho đến khi các nắp được siết chặt.
  • Quay trục khuỷu để kiểm tra sự ổn định quay. Thông thường ta dùng hai bu lông bánh đà lắp vào mặt bích trục khuỷu để quay dễ dàng hơn.

Cụm piston thanh truyền

  • Tháo nắp đầu to thanh truyền để thay bạc lót. Nên ráp đầu to vào dán phim cách nhiệt ô tô thanh truyền sau khi thay bạc lót để không bị nhầm lẫn
  • Lắp cụm piston thanh truyền chưa được gắn bạc lót vào cố định với thanh truyền.Cách lắp là tháo đầu to ra và đẩy đầu to vào để cố định.
  • Chú ý: Phải bôi trơn dầu vào ống xylanh và piston trước khi đẩy vào. Mục đích công việc này là để kiểm tra độ thẳng của thanh truyền và độ rơ của piston với xylanh bằng cách là khi lắp cụm chi tiết này vào rồi  thì sẽ dùng thước lá để đo độ hờ của piston với mặt trong xy lanh.
  • Nếu kết uqar độ hở thích hợp và đều theo hướng tròn thì chứng tỏ thanh truyền thẳng và độ hở piston là phù hợp. Ngoài ra khi tháo ra cụm piston thanh truyền ra sẽ để lại vết dầu trên thành xylanh sẽ cho ta thấy được lớp dầu bôi trơn bám đều hay không.

Lắp xec măng vào piston :

  •  Dùng kìm ngược để làm tăng dộ hở xéc măng và cho lồng vào piston. Chú ý phân biệt xéc măng dầu với xéc măng khí , xéc măng khí thứ nhất với thứ 2(Xéc măng khí thứ nhất có độ côn cong , mặt trên và mặt dưới của xéc măng khí thường thì mặt trên có chữ T)
  • Lắp cụm thanh truyền piston vào cố định với xylanh. Chú ý vì lần này piston có lồng xéc măng nên phải dùng bộ phận cố định xéc măng lại rồi mới đẩy vào. Một lưu ý nữa là vị trí các chỗ hở của xéc măng phải đặt cách nhau 120 độ và cách vùng nguy hiểm ( chốt piston khoảng 5 độ)
  • Lắp tất cả các cụm piston thanh truyền vào theo đúng thứ tự của xylanh.
  • Siết lần lượt các bu lông đầu to thanh truyền theo nguyên tắc từ trong ra ngoài lần lượt đến khi siết chặt
  • Quay trục khuỷu để kiểm tra

Ngày Đăng : 18/05/2019 - 12:23 PM

Hotline tư vấn miễn phí: 0904 596 650
hotline
Zalo