Tin Tức
Để tiện cho việc xác định các sai hỏng của chi tiết và nâng cao chất lượng lắp ráp, các chi tiết sau khi tháo cần được tiến hành lau rửa sạch sẽ, tùy theo từng loại khác nhau mà ta có phương pháp lau rửa khác nhau
Khử cạn nước
+ Cặn vôi đóng ở áo nước, két nước
- Khi tháo rời có thể cạo rửa, phun nước sạch
- Cũng có thể dùng hóa chất sau
Bảng vẽ
Khử sạch dầu mỡ
Khử bằng dầu hỏa, dầu ma dút hoặc xăng
-Phương pháp này dùng để rửa phổ biến nhất, đơn giản thích hợp vois tramj bảo hành bảo dưỡng sửa chữa nhỏ. Rửa bằng phương pháp này không cần phairi đun nóng , không sai hỏng bề mặt ngoài của chi tiết . Nhưng dễ gây hỏa hoạn , không tinh tế. Để đảm bảo tiết kiệm dầu vào thao tác nhanh gọn, tốt nhất là dùng chậu rửa có lót tấm dát.
- Đổ dầu hỏa hay ma dút vào chậu, mặt dầu ngập tấm dát, đặt chi tiết lên và dùng bàn chải để cọ, cấu bẩn sẽ lọt qua tấm dát và lắng đặng xuống đáy chậu . Sau khi rửa sạch lau khô bằng giẻ sạch hoặc dùng khí nén để thổi
- Khi rửa trước tiên ta rửa cá chi tiết có độ chính xác cao như : con đội xéc măng . Không nên rửa lẫn các chi tiết với nhau để tránh va đập, cào xước bề mặt chi tiết, rửa chi tiết chính trước, phụ sau , chi tiết sạch trước, chi tiết bẩn sau
-Khi rửa các chi tiết nhỏ xong thì rửa các chi tiết vừa như thanh truyền . pit tông trục cam trục khuỷu, bánh răng. Khi rửa tránh sai hỏng nên rửa từng chi tiết một
- Cuối cùng rửa các chi tiết lớn như thân máy, các te
Khử bằng dung dịch hóa học
Để tiết kiệm dầu rửa, ở các xí nghiệp sửa chữa, bảo dưỡng lớn thường sử dụng loại dung dịch để rửa chi tiết. Hiệu quả rửa rất cao giống như rửa bằng dầu, nhưng không gây hỏa hoạn.
-Để tránh hỏng hóc các chi tiết và nâng cao năng suất rửa ta cần phân loại các chi tiết rửa bằng một loại dung dịch ra riêng từng nhóm
BẢNG
Khử dầu mỡ đối với má phanh, ly hợp
Ta phải rửa bằng xăng, nếu rửa bằng dầu Diezen sẽ gây ra trượt ly hợp, trượt phanh
Khử dầu mỡ đối với trang thiết bị điện
Các trang thiết bị điện nói chung phải rửa bằng xăng . Nếu sử dụng dầu Diezel rửa sẽ làm mất độ cách điện . Rửa bằng xăng máy phát điện , máy khởi động rồi sấy khô.
Khử dầu mỡ đối với chi tiết bằng cao su
Như cup-pen, gioăng phớt.. ta chỉ được rửa bằng cồn hoặc dầu phanh. Nếu dùng dầu Diezel xăng thì sẽ bị sai hỏng
Khử muội than
Khử muội than bằng cơ giới hóa
Dùng dao cạo, chổi sắt để làm sạch muội than rồi rửa trong dầu hỏa lấy bàn chải sạch, sau đó dùng khí nén thổi khô để tránh hít phải muội than, phải nhúng chi tiết dầu hỏa trước khi cạo. Phương pháp này đơn giản, xong chất lượng kém, dễ bị cào xước
Khử muội than bằng dung dịch hóa học:
Ta ngâm chi tiết vào dung dịch hóa học với chi tiết bằng gang, thép thì thành phần dung dịch hóa học gồm
NaOH, Na2Co3, Na2SiO3 , nước xà phòng
Đun nóng dung dịch ở nhiệt độ là 90-95 độ thời gian ngâm khoảng 3-4 giờ. Sau chổi lông hoặc giẻ lau, lau sạch muội thn rồi dùng nước nóng 60-90 độ C để rửa chi tiết. Cuối cùng dùng không khí sạch thổi khô
Với chi tiết bằng hợp kim nhôm thành phần hỗn hợp gồm
Na2CO3, Na2SiO3. Nước xà phòng
Nhiệt độ đun nóng dung dịch là 90-95 độ C, thời gian 3-4 giờ. Phương pháp này không bị cào xước, chất lượng tốt nhưng tiến hành phức tạp.
Ngày Đăng : 18/05/2019 - 12:16 PM
Tin Tức khác
- Giá xăng dầu hôm nay giảm bao nhiêu đồng một lít?
- Ý nghĩa của tiêu chuẩn SAE:
- Ý nghĩa của tiêu chuẩn ACEA A/B
- Lịch sử phát triển các tiêu chuẩn dầu nhớt API cho xe máy xăng và xe máy dầu
- Biểu đồ phân loại dầu thủy lực theo loại gốc và ứng dụng tại Việt Nam
- #002 TẠI SAO CẦN PHẢI THAY NHỚT CASTROL THƯỜNG XUYÊN?
- KINH NGHIỆM LỰA CHỌN DẦU NHỚT CHO Ô TÔ
- KINH NGHIỆM XƯƠNG MÁU
- Hà Nội: Trộm dắt xe 350 triệu, bỏ qua môtô hơn 1 tỷ ngay bên cạnh
- Cận cảnh siêu xe hàng hiếm Lykan HyperSport giá 3,4 triệu USD